FANDOM

THAY LỜI BẠT: VỀ K Edit

Hồi phổ thông, trong lớp tôi có một đứa tên K lúc nào cũng tươi cười, rất giỏi shogi. Hai đứa tôi thường nói chuyện với nhau vì chỗ ngồi của cậu ta ở phía trên tôi.

Chỉ nắm được là quân nào đi ra làm sao, tôi hỏi: “Này K, mày giỏi shogi lắm hả? Đấu với tao đi.”

Lấy bộ cờ shogi tự làm ra (quân cờ làm bằng nam châm lận, tôi lấy cái loại dùng trong lớp mỹ thuật ở tiểu học và viết ‘Tốt’, ‘Ngọc’,… lên bằng bút đánh dấu), tôi thách đấu K.

Cậu ta hạ gục tôi trong chớp mắt.

Sau đó, có lần K chấp tôi chỉ còn tốt và vua, nhưng dù được chấp mười quân tôi vẫn thua liểng xiểng. Thật lòng mà nói, chúng tôi giống như là đang chơi hai trò khác hẳn nhau vậy.

Hồi đó tôi khá đam mê thể thao và là thành viên câu lạc bộ điền kinh, từ hồi năm một tôi đã đạt thứ hạng cao trong cuộc thi cấp tỉnh. Có thể nói là một otaku năng động. Cứ có câu lạc bộ nào đạt thành tích trong cuộc thi cấp tỉnh là trường lại tổ chức khen thưởng, đó là một phong tục mà tôi không biết nên vui hay nên mừng. Một ngày nọ, tôi và K ngẫu nhiên cùng lên bậc nhận thưởng. Những người khác được biểu dương là “giải ba tỉnh”, “giải nhất cuộc thi âm nhạc”, nhưng riêng K lại khác:

“K đã trở thành ‘Long Vương’!”

Cả phòng thể chất hoan hô ầm ĩ.

Nghĩ lại, có lẽ tôi cho nhân vật chính của tiểu thuyết này danh hiệu ‘Long Vương’ là vì đã cùng học phổ thông với K, một vị Long Vương ngoài đời.

Danh hiệu ‘Long Vương’ K giành được là Long Vương Trung Học, tức không phải danh hiệu chuyên nghiệp mà là danh hiệu amateur dành riêng cho học sinh cấp ba. Nói tóm lại thì K đã vô địch giải shogi toàn quốc. Nhưng cả nước chỉ có một người như thế, nên đấy vẫn là tin động trời đối với ngôi trường nông thôn bé tẹo của chúng tôi.

Mới đây, tôi có cơ hội cùng ăn tối với một đàn anh hồi cấp ba. Anh ấy có đọc tác phẩm của tôi.

“Phải rồi, trong khối cậu có một tay Long Vương nhỉ. Hồi cậu ta giành danh hiệu, trường mình chấn động thôi rồi…”

Vậy là sự tồn tại của Long Vương đã gây ảnh hưởng lớn đến các học sinh khác, chứ không phải chỉ mình tôi.

Nhưng K vẫn tiếp tục tươi cười, K không trở thành con người khác chỉ vì là Long Vương. Có điều tôi không dám thách đấu cậu ta nữa.

Như bao bạn bè cùng lớp khác, hai chúng tôi ngừng liên lạc sau khi tốt nghiệp. Nhưng khi bắt đầu viết về shogi và bỏ công nghiên cứu, tôi đã nhiều lần bắt gặp tên cậu ấy.

K đã giúp trường đại học Ritsumeikan danh giá giành giải vô địch quốc gia hai lần.

K còn giành danh hiệu Meijin không chuyên và Long Vương không chuyên, trở thành một đại cường hào nức tiếng trong giới amateur.

Thế là người ta mời Kđấu trực tiếp với chương trình máy tính mà đang càng ngày càng trở nên mạnh hơn.

Tôi có đọc cuốn sách “Kì tích của cậu bé mít ướt” của Segawa Shoji, người đã từ kì thủ không chuyên thăng tiến thành dân chuyên nghiệp. Cuốn sách đó diễn tả một phương diện nhiệt huyết đến không ngờ của shogi. Tôi chưa từng thấy gì máu lửa như vậy.

Hồi phổ thông, đọc bộ manga shogi nổi tiếng thời đó ‘Kì thủ dưới ánh trăng’ làm tôi phát cuồng lên vì shogi, và tôi đã thản nhiên hỏi K.

“K, sao mày không vào Shoureikai?”

K nhìn tôi với nụ cười thường lệ, song có chút gì khang khác.

“Tại tao học shogi muộn quá.”

K trả lời như vậy.

Nụ cười vô tư lự ra vẻ đã hoàn toàn bỏ cuộc của K làm tôi không dám nói: “Phải thử mới biết chứ.”

Đó là lần đầu tiên tôi thấy được sự khắc nghiệt của thế giới chuyên nghiệp.

K—Long Vương Trung Học đời thứ mười hai, Yukio Kato.

…Các bạn thấy lời bạt theo kiểu tùy bút này thế nào?

Xin cảm ơn các bạn đã đọc tác phẩm mới của tôi, “Công việc của Long Vương!”. Tôi là Shiratori Shirow.

Đây là tác phẩm thứ tư của tôi. Tôi đã viết ‘tình cảm hài học đường’ -> ‘truyện fantasy về thuyền buồm’ -> tình cảm hài trung học + nông nghiệp’, và tác phẩm này có thể gọi ‘một câu chuyện về shogi tại Naniwa’. Tóm lại là, tác phẩm này nói về shogi.

Vì sao tôi lại chọn shogi?

Đơn giản là vì tôi muốn viết một câu chuyện thật máu lửa.

Tôi muốn kể lại cuộc sống của những người trẻ tuổi đấu tranh vì tương lai của chính mình. Thế giới shogi đã truyền cho tôi cảm hứng đó.

Tôi lo sẽ không truyền tải được suy nghĩ của mình đến với các bạn độc giả… Nhưng tôi tự thấy đã cố gắng hết sức. Tôi rất mong nhận được ý kiến và cảm nhận của các bạn.

Sau đây tôi xin nói lời cảm ơn.

Người phụ trách minh họa, Shirabi-sensei đã vẽ các nhân vật một cách vô cùng sinh động. Anh ấy đã không chỉ lắng nghe mọi ý kiến vụn vặt và vẽ đúng y như mô tả của tôi, mà còn thêm thắt nhiều chi tiết đầy sáng tạo như là kẹp tóc của Ginko. Tôi vô cùng biết ơn khi được làm việc với Shirabi-sensei!

Các thành viên của Saiyuki, một đơn vị gồm nhiều kì thủ trẻ đến từ Kansai, chịu trách nhiệm giám sát nội dung quyển sách này. Dù biết các cô các cậu kì thủ ấy rất bận rộn vì công việc thi đấu và truyền bá shogi, nhưng tôi đã mạo muội xin giúp đỡ và rất may là nhận được lời đồng ý.

…Phải nói là tôi may mắn đến khó tin…

Lý do tôi quyết định đặt bối cảnh câu chuyện ở Kansai là vì cảm hứng từ một phóng sự dài kì trên tạp chí Thế Giới Shogi, ‘Phòng Kì Thủ Trụ Sở Kansai 24h’ kể về đời sống của các kì thủ shogi chuyên nghiệp. Nói cách khác, chính những kì thủ là khuôn mẫu cho nhân vật của tôi đang giúp tôi hiệu đính nội dung tác phẩm. Không biết là chuyện đáng xấu hổ hay đáng ăn mừng đây…!

Các thành viên tài ba của Saiyuki đã lựa chọn kì phổ để đưa vào truyện, cũng như phát hiện các lỗi sai của tôi và cho tôi nhiều đề xuất vô cùng có ích đã giúp tạo hình bối cảnh và các nhân vật. Là một fan shogi, tôi không nói hết được sự biết ơn của mình khi nhận được các bình luận nồng nhiệt và đầy khích lệ của Takeuchi tiên sinh!

Nhưng tất nhiên đây là một tác phẩm hư cấu, nên tôi buộc lòng phải thay đổi một số điều có thực. Mong các bạn hiểu cho.

Tôi đã nhận được sự cho phép của Hiệp Hội Shogi Nhật Bản cũng như các nhà tài trợ để đưa một phần các danh hiệu ngoài đời vào quyển sách này.

Một lần nữa tôi xin cảm ơn MyNavi về sự giúp đỡ của họ.

Hai biên tập viên của tôi, Ohara-san và tín đồ shogi Kitamura-san, đã nỗ lực hơn mức cần thiết vì quyển sách này. Chắc là chẳng có một quyển light novel nào khác được biên tập kĩ lưỡng đến thế này đâu. Thực sự xin lỗi hai anh. Rất mong được tiếp tục làm việc với hai anh trong tương lai.

Một số kì thủ chuyên nghiệp và phóng viên shogi đã giúp quảng bá tác phẩm này trên Twitter.

Tôi rất kinh ngạc khi biết huyền thoại shogi Katou Hifumi có đọc quyển sách này! Tôi buột miệng thét lên “Uhyo—!”

Hôm trước tôi tình cờ gặp Nozuki Hirotaka tiên sinh tại một trận bóng đá ở Gifu, và xin anh ấy ký lên cuốn ‘Narikin’. Nozuki tiên sinh là tác giả và cũng đồng thời là một kì thủ chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, Nozuki tiên sinh còn đăng ảnh của hai chúng tôi lên mạng nữa. Đội Consadole Sapporo của Nozaki tiên sinh đánh bại Gifu FC của tôi… nhưng tôi vẫn rất mừng là đã đi cổ vũ!

Gửi các độc giả đã ủng hộ tôi từ ‘Nourin’ và các tác phẩm trước đó; gửi các cổ động viên của Gifu FC; gửi người dân thành phố Minokamo mà tôi ở lại nhiều hơn là quê nhà mình. Dù đây là một bộ truyện mới nhưng tôi vẫn thấy được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn. Tôi thực sự vô cùng cảm ơn.

Để đáp lại sự mong đợi của các bạn độc giả và viết một tác phẩm vượt trên cả thế, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình. Mong các bạn hãy ủng hộ!

Và sau đây là góc quảng cáo.

Young Gangan, tạp chí đã vui lòng đăng tác phẩm ‘Nourin’ của tôi, sẽ đăng manga chuyển thể từ tác phẩm này!

Người phụ trách manga sẽ là bộ đôi Kazuki-sensei phụ trách kịch bản và Kogetaokoge phụ trách hình vẽ. Mong các bạn nhiệt tình ủng hộ!

Bên cạnh đó, một drama CD đã được lên kế hoạch sản xuất.

Người lồng tiếng cho Yaichi sẽ là anh Uchida Yuuma, và người lồng tiếng cho Ai sẽ là cô Hidaka Rina. Theo kế hoạch drama CD sẽ ra mắt cùng với tập 2. Nếu bắt gặp tập 2 trong tiệm sách, mong các bạn sẽ mua ủng hộ. Hoặc là đặt hàng qua mạng cũng được!

Tôi phụ trách viết nội dung cho drama CD, tựa đề dự tính sẽ là: “Sư phụ, chiếu tướng hoặc bắt Phi Xa kìa.” Tựa đề gì đâu mà nghe tùy tiện thế nhỉ! Mong là không bạn đọc nào giận tôi…

Tập 2 dự định sẽ xuất bản vào tháng 1 năm sau! Tập tiếp theo sẽ có một Ai nữa xuất hiện, và các cuộc đấu nảy lửa hơn cả tập 1. Mong các bạn sẽ háo hức chờ đợi!!

► Xem lại Kết♬   Ryuuou no Oshigoto!   ♬► Xem tiếp Phân tích ván cờ