FANDOM

TẬP 2: CÁNH CHIM TỰ DO

Căn cứ không quân Naha.

Ở đầu đoạn đường băng, một chiếc Nakajima Ki-43 đang từ từ đáp xuống trong khi một chiếc Kawasaki Ki-61 thì bay tà tà trên đầu để quan sát. Trong khoang chiếc Hayabusa, điện đàm cất tiếng của phi đội trưởng Teshigawara:

-Cậu tắt động cơ rồi buông lỏng cần lái ra, đáp xuống chầm chậm thôi!

Phi công tuân theo sự chỉ dẫn đó, anh chỉnh cho thân máy bay vào vị trí cân bằng rồi tắt động cơ. Hai bánh đáp trước vừa đặt xuống mặt đường băng thì có một sự xóc nhẹ ở trong buồng lái. Bình tĩnh đạp thắng, chiếc Ki-43 từ từ chậm lại, đến ngay vị trí của bộ phận tiếp tế mặt đất thì dừng hẳn. Khi đã yên tâm, chiếc Ki-61 cũng bắt đầu việc hạ cánh. Từ trong buồng lái, Kurogane bước ra, vầng trán cậu ướt đẫm mồ hôi. Đây là lần đầu tiên sau khi dứt được nỗi sợ độ cao, cậu mới có thể tự lái một chiếc máy bay cho riêng mình. Khi đã đặt chân xuống đường băng, chiếc Nakajima được nhanh chóng đưa vào nhà chứa. Vài phút sau, chiếc Kawasaki của phi đội trưởng cũng đã đáp xuống một cách rất nhẹ nhàng. Bước ra khỏi khoang lái, Teshigawara đến bên Kurogane. Vỗ vai phi công thiếu niên, anh có lời khen:

-Cậu tiến bộ nhanh lắm, Ryukou!

Phi công thiếu niên đáp lại một cách khiêm tốn:

-Nhờ có sự kèm cặp của phi đội trưởng Teshigawara cả!

Phi đội trưởng của Phi điểu đạo chỉ lắc đầu cười. Anh phải công nhận là ở cái tuổi của Kurogane mà có thể chịu đựng được áp lực cao đến mức có thể gây chết người thì rõ ràng đây là một phi công đầy tiềm năng mà nếu chỉ dành cho máy bay dân sự thì thật là một sự lãng phí. Anh nói với cấp dưới:

-Chúng ta còn ở đây lâu dài, nếu chỉ gọi họ không thì tôi cảm thấy khó nghe quá! Hay là thế này, cậu cứ gọi tên tôi đi! Tôi sẽ không trách đâu.

Kurogane hơi bối rối. Dù gì đi nữa, phi đội trưởng cũng là bậc đàn anh, nếu xưng một cách ngang hàng như vậy thì thật thất lễ. Tuy nhiên, chính Teshigawara cũng đã đồng ý với điều đó, và phi công thiếu niên cũng xem nó như việc thực hiện một mệnh lệnh do cấp trên ban ra. Còn có việc phải làm, phi đội trưởng bước đi. Thêm vài phút sau nữa, một chiếc A6M3 Zero màu trắng dần đáp xuống, một chiếc Ki-43 khác thì đang lượn vòng vòng rất chậm rãi để đợi đường băng được làm trống trước khi đặt bánh xuống. Kurogane nán lại để xem, thấy từ trong khoang chiếc Zero, một bóng hồng trạc tuổi cậu xuất hiện với mái tóc dài và đôi mắt cùng một màu tím sáng. Có cả con gái nữa ư? Cậu phi công tự hỏi, rồi chợt nhớ lại cái tờ đăng ký mình đã nhận được khi còn ở trong nhà tù có cả mục dành cho nữ. Thấy đồng đội mới đứng trơ ra nhìn mình, cô gái ấy hỏi:

-Sao? Cậu từ trước đến giờ chưa hề thấy một nữ phi công nào ư?

Không phải là không thấy, nhưng nữ phi công thì xưa nay khá hiếm. Chẳng cần đợi cậu bạn kia trả lời, cô phi công giới thiệu:

-Tôi là Azuma Chihiro, đồng đội sắp tới của cậu! Còn cậu thì sao?

Thấy đã đến lượt mình, Kurogane trả lời:

-Tôi là Ryukou Kurogane! Rất hân hạnh được gặp cậu!

Chuyển sang một đề tài khác, Chihiro - tên của cô phi công - hỏi rằng:

-Tôi thắc mắc muốn biết lý do gì đã đưa cậu đến Phi điểu đạo?

Sợ đụng đến chuyện quá khứ, Kurogane có ý né tránh:

-Chỉ là, tôi muốn tự do!

Chihiro bèn hỏi tiếp:

-Không lẽ ở nhà, bố mẹ cậu quản cậu nghiêm lắm sao?

Cậu thiếu niên khẽ lắc đầu:

-Không! Bố mẹ tôi lao đầu vào công việc suốt nên chìa khóa nhà cửa đều trong tay tôi cả!

-Hay là,-Cô gái trẻ tiếp tục đặt câu hỏi-Cậu thích được cảm giác bay lượn tự do trên bầu trời?

Kurogane tiếp tục phủ nhận:

-Cũng không! Vì trước khi đến đây, tôi rất sợ khi phải lên chỗ cao!

Trong suy nghĩ của Chihiro, cô đã dần khoanh vùng được thân phận thật sự của đồng đội mình. Để chắc chắn, cô vờ hỏi:

-Vậy, cậu có muốn khóa học này diễn ra nhanh hơn hay không?

Cậu phi công trẻ tuổi chợt nhận ra ẩn ý của nữ đồng đội. Chỉ một chút khinh suất, mà Chihiro đã nắm bắt được thân phận của Kurogane - một thằng tù. Cảm thấy hơi khó xử, nhưng cậu thiếu niên vẫn gượng gạo cười mà đáp rằng:

-Nhanh hơn để làm gì cơ chứ? Tôi cảm thấy rất vui và tự do vô cùng khi được sống trong Phi điểu đạo!

Chiếc Ki-43 cuối cùng đang đáp xuống đường băng, với Soujirou ngồi trong khoang lái. Chihiro sau khi nghe được câu trả lời của Kurogane thì gật gù cười, nhưng bên trong thì ẩn ý sự khinh thường, bản thân cậu thiếu niên ấy cũng nhận ra được điều đó. Thấy mục đích của cuộc trò chuyện này đã đạt được, cô nói với người đồng đội mới quen của mình:

-Tôi có việc, hẹn gặp lại trên lớp nhé!

Kurogane gật đầu. Tiễn cô phi công tò mò ấy xong, cậu quay trở lại Soujirou vừa đặt chân xuống đường băng, đôi bạn khoác vai nhau một cách thắm thiết. Nhìn về phía xa, phi công tóc xám trông thấy Chihiro đang trao đổi với phi đội trưởng Hayate - đúng cách mà anh ta đã đề nghị ban nãy.

-Tân phi công Ryukou là tù nhân, em thiết nghĩ chúng ta nên đề phòng việc cậu ta bỏ trốn khỏi đây!

Nghe những gì mà cấp dưới đề xuất, phi đội trưởng khoát tay. Anh không muốn ngày đầu gặp nhau mà đồng đội đã nghi ngờ lẫn nhau như thế này, bèn cam đoan với Chihiro:

-Em cứ an tâm! Cậu ta sẽ không trốn đi đâu!

Nữ phi công không biết từ đâu đã khiến cho Hayate quả quyết như vậy. Nhưng, đó là ý kiến của cấp trên và cô cũng không dám cãi. Chứng kiến thái độ ấy từ đầu đến đuôi, Kurogane đã có một cảm giác gì đó rất khó ưa với Chihiro. Đợi khi nữ phi công ấy đi rồi, phi đội trưởng gọi:

-Ryukou!

Tuân lệnh, cậu thiếu niên bước lại. Ghé vào tai cấp dưới, Hayate nói nhỏ:

-Nơi này không tiện, cậu hãy đến văn phòng của tôi để hai ta có thể trò chuyện!

Kurogane cảm thấy hơi lo. Dẫu vậy, cậu không thể cãi lại lời của phi đội trưởng.

...

Ngồi trong văn phòng của Hayate, phi công thiếu niên thấy xung quanh được bày biện rất nhiều mô hình máy bay Nhật trong Thế Chiến thứ hai, còn các mô hình của Mỹ, Anh, Đức, Liên Xô thì được trưng bày theo từng ngăn riêng trong một chiếc tủ kính nhiều tầng đặt ở góc phòng. Phi đội trưởng đi vào, cửa nẻo khóa lại rất cẩn thận để phòng có một người thứ ba vô tình đi vào. Rót một tách trà nóng, Hayate mời Kurogane. Cậu thiếu niên hai tay đón lấy một cách đầy trân trọng rồi nhấp môi. Đợi cấp dưới uống xong, phi đội trưởng mới hỏi bằng một lời lẽ rất chân thành:

-Cậu vào tù vì tội gì?

Mọi chuyện cũng đã vỡ lỡ, Kurogane cũng không dám giấu giếm cấp trên, bèn trả lời:

-Em đấu kiếm để trả thù cho sư phụ, và đã lỡ tay hạ sát đối thủ!

-Thế cậu bị kết án bao lâu?-Hayate hỏi tiếp.

-Hai năm!-Kurogane ngập ngừng.

Phi đội trưởng trầm ngâm một lát, hai mắt anh nhìn qua lá xách cửa sổ, những chiếc máy bay vẫn đang tiếp tục cất cánh và đáp xuống ở ngoài kia, không lúc nào tiếng động cơ có thể ngừng lại. Nghĩ lại vấn đề của phi công thiếu niên kia, Hayate suy nghĩ. Ở cái tuổi của cậu ta, ngồi tù đã là một thứ vô cùng khủng khiếp, mà vì một tội danh nghiêm trọng là giết người thì việc mà Chihiro khuyến cáo anh đề phòng âu cũng có cơ sở. Nhưng, Kurogane đã có lòng thành kể lại quá khứ của mình, đó cũng chính là điều duy nhất giúp Hayate tin tưởng cậu thiếu niên ấy. Cậu ta tham gia Phi điểu đạo để tìm lấy tự do cho chính mình, mà lại là một phi công giàu tiềm năng để khai thác. Xem lại các bài học và thực hành, Kurogane đều đã hoàn thành tốt. Lật danh sách máy bay, Hayate chọn ngay một chiếc A6M5-Kou Reisen, sau đó ghi vào tờ phiếu trên bàn. Xong, anh đưa cho cấp dưới và nói:

-Từ hôm nay, cậu sẽ lái chiếc máy bay này. Hãy chăm sóc nó cho thật tốt!

Kurogane hơi bất ngờ, nhưng trong lòng cậu cũng vui lắm vì đã được phi đội trưởng tin tưởng giao phó trọng trách. Đón lấy tờ giấy, cậu xin phép rồi sau đó khẽ rời khỏi văn phòng. Ngồi lên ghế, Hayate lật sang danh sách các tân phi công, với ba người mà anh đã khuyên tròn: Kurogane, Soujirou và Chihiro. Uống một ly rượu Sake, phi đội trưởng tự nói với chính mình:

-Cố gắng một chút là sẽ có một phi đội trong mơ thôi mà!

...

Đến nhà chứa máy bay, Kurogane đưa cho bộ phận kỹ thuật tờ phiếu của phi đội trưởng Hayate. Theo sự chỉ dẫn của đội trưởng lực lượng mặt đất, trước mắt phi công thiếu niên là một chiếc máy bay Zero - huyền thoại một thời của không quân Nhật trong Thế Chiến thứ hai. Các chi tiết đều mới toanh, ngoài vài bộ phận hỗ trợ tiên tiến cùng với khoang lái được bọc carbon và kính chống đạn ra thì tất cả những thứ còn lại đều đúng với nguyên mẫu thời chiến. Đọc các thông số, mẫu A6M5-Kou có hai pháo Type 99 trên hai cánh với 125 quả đạn ở mỗi bên. Kurogane lẩm nhẩm một lát, nếu tính thêm hai băng đạn dự trù được ép dưới cánh và khoang phụ có thể tự động nạp thì tính ra cậu nhiều hơn các đồng đội Zero khác những 150 quả đạn ở cả hai khẩu pháo. Tốc độ lên cao và góc lượn cũng kém hơn so với bản gốc, cũng hợp lý vì chiếc máy bay phải gánh thêm nhiều cân nặng, nhất là vấn đề đạn dược và bảo vệ cho phi công. Nhưng dù sao đi nữa, nó vẫn là một chiếc máy bay rất linh hoạt và đáng sợ vô cùng nếu trong tay của một phi công giàu kinh nghiệm. Kurogane thì lại hơi lo lắng, khi cậu chưa hề thực chiến một trận nào mà lại được phi đội trưởng giao ngay cho một chiếc máy bay tối tân và kén chọn như thế này. Bước vào trong khoang lái, Kurogane kiểm tra các chi tiết theo đúng những gì phi đội trưởng đã chỉ dạy trên lớp. Mọi thứ vẫn tốt, lúc này phi công thiếu niên mới nhận lấy chiếc máy bay mới cho mình. Chiếc A6M5 được đưa ra đường băng để làm quen với người chủ mới. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, Kurogane nhấn ga. Cánh quạt xoay tít, chiếc máy bay cũng bắt đầu di chuyển. Bật cánh phụ để tăng lực nâng cho thân máy bay, phi công thiếu niên chậm rãi tăng tốc. Khi đã gần đến 300m, chiếc Zero nhấc bánh khỏi đường băng, tuy rằng hơi dài hơn một chút so với chiếc Ki-43. Chuyển cánh phụ sang chế độ bình thường, Kurogane thả lỏng tay lái để cho máy bay tiếp tục lên cao. Vài phút sau, khi đã ở độ cao gần 2000m, cậu mới bắt đầu thao diễn. Bẻ cần sang trái, chiếc Zero ngoan ngoãn tuân theo dù vẫn còn hơi cứng tay một chút. Quay trở lại phi trường, Kurogane bắt đầu hạ độ cao xuống để tăng tốc, cũng như bật máy phun khói để trình diễn. Đứng bên dưới, Soujirou trông thấy bạn đang làm quen với chiếc Zero với những vệt khói trắng để lại trên bầu trời xanh, cả phi đội trưởng Hayate cũng đứng trên tháp không lưu để quan sát.

Bay đến bãi tập bắn, Kurogane lao xuống với động cơ giảm xuống còn 25% để tránh tốc độ quá cao sẽ bẻ gãy đôi cánh của chiếc Zero. Khi đã vào tầm bắn, cậu bóp cò.

TẠCH! TẠCH! TẠCH!

Một tràng đạn dài chạy xéo vào nhau trước khi tụ lại trên mặt bia ngắm. Xong một tấm, Kurogane tăng tốc và nâng máy bay lên khi đã hơi gần mặt đất. Chuyển cánh phụ sang chế độ chiến đấu, cậu lộn ngay một vòng và nhắm vào mục tiêu bên cạnh cái bia đã bị hạ hồi nãy.

TẠCH! TẠCH! TẠCH!

Thêm một loạt đạn nữa và cái bia ấy cũng phải chịu chung số phận với người bạn bên cạnh mình. Lao xuống gần mặt đất một lần nữa để lấy lại tốc độ, Kurogane lần này không cất đầu lên cao nữa mà quẹo hẳn sang phải một vòng khá gắt. Chiếc máy bay lượn theo hướng mà phi công thiếu niên mong muốn rất nhanh, nhưng đồng thời khí áp trong buồng lái cũng tăng lên một cách đột ngột khiến cậu cảm thấy hơi khó chịu. Tấm bia thứ ba vừa nằm gọn trong thước ngắm, phi công trẻ bóp cò.

TẠCH! TẠCH!

Chiếc bia bị bắn thủng lỗ chỗ với loạt đạn còn ít hơn ban nãy, cũng nhờ Kurogane bay chậm và độ cao thấp hơn. Không để cho bụng máy bay trượt dài trên đất, cậu thiếu niên tăng ga, đưa con chim sắt dần trở lại bầu trời nơi nó thuộc về. Từ dưới sân bay, ba chiếc máy bay không người lái dần cất cánh. Vừa lúc đó, điện đàm của Kurogane phát tiếng của phi đội trưởng:

-Cố gắng bắn hạ chúng đi nhé! Còn không, tôi e là cậu sẽ phải nhảy dù đấy!

Phi công thiếu niên toát mồ hôi trước nhiệm vụ mang tính ép buộc này. Lần trước trên chiếc Nakajima B5N2, Kurogane chỉ mới đảm nhiệm vai trò là xạ thủ súng máy trong khi tay lái thì giao cho Soujirou. Nay vừa là phi công vừa là xạ thủ, cậu cảm thấy chưa sẵn sàng mấy. Tuy nhiên, ba chiếc máy bay giả định kia đã tạo thành đội hình và đang tiến đến chỗ của cậu thiếu niên, và chắc chắn chúng không được lập trình để nương tay với cậu. Hít một hơi thật sâu, Kurogane rẽ chiếc A6M5 sang bên trái để vào cuộc chiến. Ba chiếc máy bay giả định lập tức đuổi theo mục tiêu, khoảng cách giữa đuôi của chiếc Zero và mũi chiếc gần nhất là 600m và chầm chậm giảm dần. Đẩy cần lái xuống, Kurogane cố gắng cắt đuôi ba tên robot bay phía sau cậu và chúng cũng bắt chước lao xuống. Với góc bổ nhào 15 độ so với trục vuông góc, tốc độ tăng lên rất đáng kể. Khi đã được gần 600 km/h, phi công thiếu niên bật cánh phụ lên và lập tức cất đầu chiếc tiêm kích lên. Với lực nâng của cánh phụ cùng tốc độ, chiếc A6M5 trong nháy mắt đã lộn ngược bụng lên trời và bay thẳng về phía tốp máy bay không người lái.

TẠCH! TẠCH! TẠCH!

BÙM!

Một loạt đạn bắn ra từ Kurogane và con robot bay ngoài cùng bên trái đã rơi rụng. Hai chiếc còn lại nhằm kẻ địch mà nổ súng.

TẠCH! TẠCH! TẠCH! TẠCH!

VÈO!

Tuy nhiên, chiếc Zero có người lái lại quá nhanh để hệ thống ngắm tự động có thể bắn thật chính xác. Vừa bay được một quãng, Kurogane lượn trở lại và tiếp tục xông tới hai chiếc máy bay được lập trình. Rê kính ngắm vào chiếc ở giữa, phi công thiếu niên bóp cò.

TẠCH! TẠCH! TẠCH!

ẦM!

Loạt đạn bắn cháy động cơ của chiếc tiêm kích không người, mà nếu có thì phi công cũng sẽ bị che mắt bởi khói lửa mịt mù bên ngoài. Mất độ cao lẫn động năng, nó dần rơi xuống và để lại một cột khói đen cho bầu trời. Còn lại một chiếc, nó nhanh chóng quay đầu và bám theo Kurogane đang thoát thân sau đòn tấn công vừa nãy. Lần này, chiếc cuối cùng ấy đuổi khá ư là gắt. Tuy nhiên, trong phòng của mình, Hayate lại đang nhìn qua ống kính của chiếc máy bay truy đuổi, tay phải phi đội trưởng cầm cần lái từ từ rê đến gần cái đuôi của chiếc A6M5 đang cố lắc khỏi tầm ngắm phía trước.

TẠCH! TẠCH! TẠCH!

Một loạt đạn từ sau bắn tới, đuôi máy bay của Kurogane đã có một chút sứt mẻ. Không để đối phương bắt bài mình, phi công thiếu niên một lần nữa nhào xuống. Lần này, cậu nhào một vòng lộn ngược bụng lên trời, trên nóc buồng lái có thể thấy mặt đất chạy vun vút ra sau. Chiếc máy bay không người lái lao xuống để truy đuổi, với bàn tay của phi đội trưởng Hayate thì nó tốt hơn hai người ban nãy của mình.

TẠCH! TẠCH! TẠCH!

Thêm một tràng đạn nữa bắn tới, may mắn là không trúng vào máy bay. Không cho địch thêm cơ hội tấn công, Kurogane bật cánh phụ một lần nữa. Ngay sau đó, cậu bẻ cần lái ra sau trước khi vặn nó sang bên phải. Ngay lập tức, chiếc A6M5 xoay một vòng trên không và nhanh chóng nhằm thẳng vào góc trên chiếc máy bay giả định, đúng ngay góc chết của nó.

TẠCH! TẠCH! TẠCH!

ROẠT!

Một loạt đạn từ chiếc Zero nhằm vào cánh phải của kẻ địch, bẻ gãy nó trong tích tắc. Trên màn hình, Hayate chỉ còn thấy trời đất xoay một cách điên cuồng đúng như những gì mà chiếc máy bay không người lái đang làm. Đến khi tín hiệu đã bị mất, phi đội trưởng tựa ra mặt sau của ghế, một nụ cười đầy hài lòng nở trên môi anh. Thấy đạn đã hết, Kurogane nhấn nút thay đạn. Bên trong máy bay, những ổ và hòm đạn đã vơi được tháo ra và nhường chỗ cho những cái mới đầy ắp. Một phút sau, bốn khẩu súng đã được nạp đạn trở lại, cũng còn đúng một thùng đạn dự trữ. Không còn kẻ thù, phi công thiếu niên thở phào nhẹ nhõm rồi nói vào điện đàm:

-Đây là Ryukou! Xin phép không lưu cho được hạ cánh!

Một hồi sau, bên kia đã phúc đáp lại:

-Không lưu nghe rõ, cậu cứ thoải mái hạ cánh! Mừng đã về nhà!

Được phép, Kurogane nhằm máy bay về hướng phi trường Naha để chuẩn bị hạ cánh. Đường băng rất trống trải, phi công thiếu niên giảm động cơ xuống mức tối đa và từ từ hạ thấp độ cao với hai cánh phụ được xả ra để làm nhiệm vụ tiếp đất. Chiếc Zero đáp xuống đường băng với một cú nảy nhẹ rồi sau đó chậm dần và dừng hẳn ngay khi phi công trẻ đã đưa được nó gần mé nhà chứa. Chui ra khỏi buồng lái, Kurogane cảm thấy thật thoải mái khi được hít thở lại bầu không khí trong lành bên ngoài, thứ mà bên trong khó mà có được trong lúc đang bay trừ khi mở cửa sổ ra. "Chiếc A6M5 này thật tuyệt!" cậu nghĩ vậy. Ngoại trừ khuyết điểm ở hỏa lực và thiếu giáp bảo vệ ra thì các tính năng bay lượn đều khá trơn tru và linh hoạt. Vấn đề là kinh nghiệm tác chiến, thời gian sẽ giúp cậu trả lời cho điều đó. Trong nhà chứa, còn có ba chiếc Zero khác cùng mẫu với cái bên ngoài đang đợi. Hai phi công đang đứng bên trong chính là một bất ngờ khác dành cho Kurogane: Soujirou và Chihiro.

Từ phía sau phi công thiếu niên, một bàn tay vỗ nhẹ lên vai khiến cậu giật mình quay lại. Là phi đội trưởng Hayate, anh nói với Kurogane:

-Cậu đã chứng tỏ mình là một tiềm năng lớn cho Phi điểu đạo! Từ bây giờ, cậu sẽ là "Sakai 4" của "Phi đội Sakai"! Hãy cố gắng hết sức để các bậc tiền nhân có thể tự hào với thế hệ phi công tương lai của nước ta!

"Phi đội Sakai" - như một sự vinh danh cho huyền thoại của không quân Nhật - Sakai Saburo. Kurogane cảm thấy hơi lưỡng lự, vì cậu đã nhận được quá nhiều đặc ân từ phi đội trưởng trong khi bản thân thấy mình vẫn chưa có cống hiến gì ra hồn để có thể xứng đáng được đứng trong hàng ngũ này. Nhìn trên danh sách treo trên tường bên cạnh cửa đẩy trong nhà chứa, phi công thiếu niên thấy tên của mình cùng thứ tự và máy bay, cũng như các thành viên khác: Hayate - Sakai 1 - Phi đội trưởng, Chihiro - Sakai 2 - Trinh sát, Soujirou - Sakai 3 - Hộ công, Kurogane - Sakai 4 - Yểm trợ. Nhìn danh sách, tim Kurogane bỗng đập thình thịch, như báo hiệu cho cậu biết rằng một cuộc đại chiến trên bầu trời có thể đang đến gần, và bản thân khi ấy sẽ là đôi cánh quần đảo giữa muôn trùng kẻ địch với những họng súng lạnh lùng chực chờ được bắn cho tan nát đối thủ...

...

"Bố khi ấy như là một thằng may mắn một cách Trời đánh Thánh vật! Chưa hề thực chiến, chưa có kinh nghiệm, thế mà lại trở thành một phần trong đội bay ưu tú do chính phi đội trưởng dìu dắt! Với bố, nó là một vinh dự lớn lao dành cho một thằng tù như bố thuở đó. Dư chấn của nó, đến bây giờ bố vẫn không thể nào quên được!

Tại sao Phi điểu đạo lại không được phổ biến rộng rãi vậy bố?

Máy bay từ xưa đến nay là thứ luôn kén chọn. Không phải ai cũng có đủ điều kiện để mà bước lên nó! Ngày trước, trong một trăm người ghi danh Phi điểu đạo, chỉ có tối đa hai mươi người là được bước lên máy bay. Đến bây giờ, quá trình tuyển chọn vẫn đúng như thế, vì vậy nó khó mà phổ biến cho tất cả được!

Nhưng chắc khi ấy không ai có thể ngờ rằng bố lại trở thành chỉ huy lừng danh của lực lượng mặt đất sau này phải không ạ?

Bố cũng chả ngờ đến điều đó! Sau khi cô con bỏ bố mà đi, bố đã từng đau đớn vật vã, như thể cả thế giới đã quay lưng lại với bố. Và rồi, chú Soujirou đã đưa cho bố tờ rơi mà từ đó, bố đã có thể thay đổi cả vận mệnh của chính mình! Dẫu vậy, trong ký ức của bố, hình bóng của những chiếc Zero là không thể dứt bỏ đi được.

Vậy, nếu Phi điểu đạo trở lại, bố liệu có trở về không ạ?

Chắc chắn! Nếu ngày đó đến, hẳn bố sẽ gặp lại những người bạn cũ Reisen của mình!" (Chú ý: "Reisen" là danh xưng của phi công Nhật dành cho tiêm kích Zero)