FANDOM

Một võ sĩ, một người lính, một thằng trai bao, một thám tử, thậm chí cả một ông trùm Yakuza.

Tôi đã chạm mặt rất nhiều loại người khác nhau vào mùa đông đó – mùa đông năm tôi mười sáu tuổi.  Nói cho đúng thì bọn họ đều được gọi là NEET, nhưng thuộc về loại khác. NEET, cụm từ thường xuyên len lỏi trên các mặt báo hay TV. Suy nghĩ thường gặp của tôi về cụm từ đó thường mang ý chỉ những thanh thiếu niên không nghị lực, vô công rỗi nghề, nhưng thực tế thì có nhiều bộ mặt khác trong họ. Chẳng có một lí do chung chung nào cho việc họ không có việc làm hay không đi học.

“Cụm từ NEET không hề chỉ ‘những người vô dụng’ hay ‘những người lười biếng’”. Đó là những lời mà thám tử đó đã nói cho tôi. “Điểm khác biệt duy nhất là luật lệ. Trong khi mọi người cảm thấy thoải mái khi dùng bảng để chơi cờ, chúng tôi chơi cờ vua thay vào đó.” 

“Tôi không hiểu. Chẳng phải điều đó có nghĩa là mấy người đang ngáng đường sao?” Cái tôi ngây thơ khi đó thắc mắc. Thám tử có vẻ đăm chiêu một chút, nhíu đôi môi hình cherry rồi cuối cùng nở một nụ cười thầm lặng. 

“Tôi nghĩ rằng nó có lẽ là như vậy đối với những người luôn muốn lao về phía trước. Tôi cũng hiểu rằng xã hội chỉ muốn gom chúng tôi lại với nhau và dán cho cái nhãn: hãy ném chúng vào một bãi rác vô giá trị. Tôi cũng ngộ ra rằng họ luôn muốn chỉ thẳng vào chúng tôi, cười khinh bỉ. Cứ để họ cười bao lâu họ muốn. Dù cho anh có biện minh bao nhiêu đi chăng nữa, sự thật vẫn rõ ràng như thế. Phần lớn sự hiện diện của chúng tôi là nhân tố ảnh hưởng tiêu cực của xã hội, điều đó là không thể chối cãi.” 

Thám tử cúi đầu, nhìn chằm chằm vào lòng bàn tay đang mở cửa của mình trước khi ngước nhìn tôi một lần nữa. Lần này nụ cười của cô ấy không phải là một nụ cười mỉa mai hay cay đắng, mà thay vào đó chúng tựa như những tia nắng mặt trời trong một ngày mùa đông buốt giá. “Chúng tôi không bao giờ tự cười chính mình. Cũng như những chú sâu đất không sợ màn đêm và những con chim cánh cụt không cảm thấy xấu hổ về việc bản thân không thể bay lượn. Đó là ý nghĩa của cuộc sống, phải không?” 

Tôi chẳng thể nói nên lời.  Có lẽ là vì tôi chưa bao giờ nghĩ sâu xa đến vậy về những vấn đề như thế này cả. Bất kể các người có cố gắng biện hộ thế nào, và rồi sử dụng bao nhiêu phép ẩn dụ đi nữa, chẳng phải sự thật vẫn rành rành đó sao? Các người vẫn là những con người vô dụng.

Tuy nhiên, đó cũng là mùa đông khi tôi tận mắt nhìn thấy tử thi đầu tiên, khi tôi tấn công một người khác. Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời tôi được tận mắt nhìn thấy thế nào mới thực sự được sống. Tuy nhiên, tôi nghĩ bất kì con người nào chứng kiến việc người khác bị cướp đi cuộc sống và tìm đến cái chết cũng đều cảm thấy như vậy.

Nhưng tôi xin rút lại, đó là câu chuyện dành cho sau này. Còn bây giờ, tôi xin kể cho các bạn nghe về một mùa đông khi tôi được gặp mặt người ấy lần đầu, và câu chuyện về một cô gái bình thường, cô gái không – NEET. 

*