FANDOM

CHƯƠNG 3: NỤ CƯỜI MÀU NẮNG

“ Chậc”- Tôi trở mình.

Những ánh nắng nối đuôi nhau bắt đầu chen chúc qua cái màn cửa làm sáng tỏ cả ăn phòng. Tôi khẽ mở mắt ra rồi nhắm lại. Dù tôi biết rằng mình phải dậy ngay để kịp giờ hẹn nhưng chẳng hiểu vì sao tôi lại không muốn thế. Những hơi ấm này cứ níu tôi lại với giấc ngủ. Ấm quá! Lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác được ngủ ngon thế này mà phải dậy thì tiếc lắm. Nếu như thời gian là của tôi, tôi sẽ nhưng nó lại và tận hưởng cái cảm giác này cho chán mới thôi. Tôi lại trở mình thêm vài lần nữa rồi tung mền ra, cơ thể tôi tự phản ứng để chịu cái lạnh đột ngột từ bên ngoài. Khi đã dần quen, tôi ngồi dậy.

Một thứ nhè nhẹ rơi từ ngực xuống phần chân đang xếp bằng của tôi. Nó khá nhẹ, lúc đầu tôi tưởng nó là cái gối nhưng tôi chỉ có duy nhất một cái để nằm thôi mà? Đào đâu ra cái thứ hai được. Tò mò, tôi nhìn xuống.

Đó là… một cánh tay.

Khi tôi nhìn nó, cánh tay ấy dần rút lại vào trong cái mền mà tôi vừa tung ra hồi nãy. Tôi dụi mắt:

“ Chắc mình ngủ mơ mất rồi!”

Tôi bước chân vào phòng tắm mà không quay đầu lại, vệ sinh cá nhân và thay quần áo ngay trong đó. Tôi hít một hơi thật sâu rồi vào lại phòng, trống ngực đập liên hồi. Nhìn cái mền cộm lên, tôi tự nhủ:” Chỉ là cái gối, cái gối thôi” và bắt đầu soạn tập vở. Tôi vừa làm vừa huýt sáo nhẹ và cố gắng kéo ánh mắt mình ra khỏi chiếc giường. Bỗng nhiên một tiếng *cộp* lớn vang vọng cả phòng, tôi giật mình nhìn xuống, là quyển từ điển, Nó rơi xuống từ chiếc kệ sách.

Một tiếng rên khẽ phát ra từ trên giường làm tim tôi như thắt lại, tôi nhìn về phía ấy. Cái mền dần dần nhô lên cao và tuột xuống để lộ ra một cơ thể bé nhỏ đang vươn vai với một làn da trắng như kem sữa cùng mái tóc vàng óng ả như át đi cả màu nắng.

Tôi bỗng nhận thấy một mùi hương nhè nhẹ thoáng qua. Ồ! Thì ra đây là mùi hương của con gái… mà khoan, tôi đang nghĩ gì thế này? Tại sao trong phòng tôi lại có con gái? Cô bé này là ai? Tại sao tóc cô ấy lại màu vàng? ... Hàng tá câu hỏi liên tục xuất hiện trong đầu tôi. Nếu như có ai thấy tình trạng này của tôi, chắc họ sẽ nghĩ tôi bắt cóc cô bé này về mất.

Cô bé ấy lấy tay che cái miệng nhỏ xíu đang ngáp của mình rồi quay đầu về phía tôi, cái dây đeo của áo ngủ cô ấy đang mặc tuột xuống để lộ ra chiếc vai trần nõn nà và nhỏ nhắn. Bình tĩnh cái nào tôi ơi, tim cứ đập rồi dừng đột ngột thế này chắc chết sớm quá!

“Buongiorno!”- Đi kèm câu nói là một nụ cười dễ thương và ánh mắt ngái ngủ, nhưng chừng đó cũng đủ để tôi đã đơ lại còn đơ hơn nữa. Rốt cục phải mất một lúc, tôi mới mở được miệng ra để đáp lại cái nụ cười xinh xắn như thiên thần kia:

Rachel by tsubakihisashi-d7tyh9i

“ À! Ừm... em có nói được tiếng Việt không?”- Tôi bối rối.

Cô bé khẽ gật đầu: “ Chào buổi sáng!”

“ Ừ”- Lục óc tìm những từ ngữ phù hợp, tôi đáp lại- “ C... chào buổi sáng! Trời hãy còn sớm, e... em cứ ngủ thêm một lát... nữa đi!”

“ Rõ!”- Nói rồi cô bé thả mình xuống giường một cái *phịch*,  rồi cuộn cái mền lại thành một khối và ôm nó. Tiếng ngáy nho nhỏ xuất hiện ngay sau đó.

Tôi lấy cặp, rón rén bước ra khỏi phòng và đóng cửa lại, nhẹ nhàng. Đứng tựa lưng vào cửa, hít một hơi thật sâu tôi chạy hết tốc lực xuống phòng chị Dung ở dưới lầu và mở toang cửa ra:

“ Chị Dung! Thế này là thế...”- Lời tôi tắt ngúm ngay sau đó.

Lần thứ hai trong ngày tôi đứng chết trân tại chỗ và cả hai lý do đều liên quan đến phụ nữ.

“ Nhóc có phiền... đóng cửa lại giùm chị được không”- Chị Dung nói nhỏ nhẹ-“ Chị đang thay đồ!”

Tôi vội vàng xin lỗi chị và nhanh chóng đóng cửa lại:

“ Óa! Cái chân!”- Chân tôi kẹt vào cửa, tôi đóng lại lần nữa và ngồi ôm chân mình- “ Ngày quái gì thế này...?”

Một lúc sau, chị Dung mở cửa và bước ra, tôi rối rít xin lỗi:

“ Không sao đâu, em cũng đâu có cố ý. Lỗi cũng tại chị quên đóng cửa đàng hoàng... thế, có chuyện gì mà em rối thế?”

Tôi mở miệng ra định trả lời...

“Buongiorno, sorella!”- Một tiếng nói cắt ngang cuộc đối thoại giữa tôi và chị Dung. 

Tôi bất ngờ quay người lại, cô bé ấy đang đứng ngay phía sau tôi, trông có vẻ tỉnh táo và đầy sức sống hơn hẳn lúc nãy. Tất nhiên là đồ ngủ đã được thay thế bằng một bộ đồ khác...

“ Ừ! Chào buổi sáng! Em ngủ có ngon không?”- Chị Dung mỉm cười vẫy tay.

“ Tốt lắm chị ạ, chỗ này thật tuyệt!”

“ Ớ! Chị hiểu à?”- Ngạc nhiên, tôi hỏi.

“ Tiếng Ý đấy! Con bé người Ý mà, nó có nghĩa là chào buổi sáng đấy!”- Chị Dung nói với vẻ đầy tự hào.

“ Ciao! Em là thành viên mới, rất mong được giúp đỡ ạ!”

Tôi quay sang chị Dung hỏi nhỏ:

“ Ciao! Là gì thế ạ!”

“ Là ‘xin chào’,’ xin chào’ đấy. Có thế cũng hỏi!”

“ Ra ‘ciao’ là ‘xin chào’ à, em có biết tiếng Ý đâu?”

“ Đâu, cái đó là tiếng Việt mà, con bé nói tiếng Việt đấy. Em không hiểu tiếng Việt à?”- Chị Dung cười nói.

Tôi suy nghĩ một hồi lâu rồi chợt gắt lên.

“ Cái đó là mà tiếng Việt à? Rõ ràng đâu phải, cô bé nói ‘ Ciao’ cơ mà?”

“ Đâu? Em nói ‘ xin chào’ đúng không? Đấy, thấy chưa, con bé gật đầu kìa!”

“ Đó là tại vì ‘Ciao’ có nghĩa là ‘ Xin chào’ thôi, em ấy đâu có nói tiếng Việt. Nó là từ gần âm mà… Quan trọng hơn, em xuống đây đâu phải để nói chuyện này”- Tôi sực tỉnh ra.

“ Chứ cái gì?”- Chị ngạc nhiên.

Tôi chỉ tay ra sau.

“ Tại sao…”

Lúc tôi mở miệng ra định nói, bàn chân của tôi bị một thứ gì đó mềm mềm đè lên, sức nặng của nó ngày càng tăng. Đến lúc tôi kịp hiểu ra thì mọi chuyện đã quá muộn, cái chân đang bị đau của tôi như bị thêm một tảng đá rớt trúng. Tôi phát ra tiếng la thất thanh làm chị Dung giật mình.

“ Lại cái gì nữa thế, hôm nay em lạ thật!”

Tôi cố kìm nén nỗi đau và nhìn về phía sau, bắt gặp ánh mắt như nói “ Liệu mà trả lời, còn không thì đi luôn cái chân nhé!” của cô bé, tôi bất giác thở dài. Nếu như nói ra thì chắc không chỉ cô bé mà đến cả tôi cũng bị liên lụy. Tình thế này… chắc không còn cách nào khác

“ Dạ không, chân em còn đau vì cái cửa hồi nãy! Úi cha!”- Tôi không giả vờ đâu, đau thật đấy.

“ Ôi cha! Anh phải chú ý hơn chứ!”- Cô bé cười, với góc nhìn của chị Dung thì có vẻ như nó là một nụ cười thiên thần bình thường, nhưng với những gì tôi thấy, nụ cười này chẳng mấy thân thiện chút nào, thậm chí nó còn mang hình ảnh của một mụ phù thủy trong bộ phim tôi vừa xem gần đây.

“ Được rồi, thế em định hỏi chị điều gì?”

“ À… ờ!”- Tôi ậm ừ câu giờ, cuối cùng cũng ra cái để hỏi được- “Em gái chị đâu, em ấy còn ngủ à!”

“ Không ngờ em lại hứng thú như thế về em gái chị đấy.”- Chị Dung mỉm cười- “ Nghe chưa Rachel, chị đã bảo rằng em sẽ không cô độc đâu, anh này có vẻ quan tâm đến em lắm! Thấy không?”

“ K- không cần! A- ai quan tâm- chứ?”- Cô bé mang tên Rachel trả lời với khuôn mặt đỏ như trái cà chua chín.

Mà khoan đã, tôi có nghe lầm không.

“ Cô bé này…”

“ Hả? Rachel à!”

“ Là em gái chị?”

“ Ừ! Có vấn đề gì sao?”

“ ĐỪNG CÓ GẠT EM! EM ĐÂU PHẢI LÀ CON NÍT ĐÂU!”- Tôi la lớn

“ Chị gạt em làm gì? Chị  nói thiệt mà?”- Chị Dung bịt lỗ tai lại trước cái âm lượng hơi lố của tôi, cả Rachel cũng thế.

“ Nhưng mà… không thể nào em gái chị lại… là một cô bé dễ thương người Ý được! Khoa học không thích điều này!”

“ D- d- d- dễ thương ư!”- Rachel nói lắp bắp, ôm đầu và lắc nguầy nguậy.

“ Ơ! Em sao thế? ”- Tôi ngạc nhiên, chẳng hiểu lý do vì sao mà thái độ của em ấy khác lạ như vậy.

“ Ơ… không! Ta- tại ở chỗ ở cũ của em…”- Em ấy giảm âm lượng xuống mức tôi không thể nghe được.

“ Hả! Em nói cái gì?”

“ Chưa có ai từng bảo là em dễ thương cả! Đây là lần đầu tiên có người nói em như thế!”- Rachel nói nhanh và lập bập như đọc rap với vẻ căng thẳng, sau đó em đấy cúi gầm mặt và vờn hai ngón cái vào nhau.

“ Em sống cùng những người mù à?”- Tôi hỏi Rachel.

“ Ơ! Kh-không ạ!”-  Em đấy cúi gầm mặt và vờn hai ngón cái vào nhau.

“ Lại gạt anh! Không lẽ là người câm?”

“ Em không có gạt anh mà! Tại sao anh lại hỏi như thế?”

“ Chỉ có người mù mới không nhận ra được em là một cô bé dễ thương thôi, hoặc là họ bị câm nên không thể nói được.”- Tôi nói đúng như những gì tôi nghĩ.

Nhìn Rachel, tôi chắc chắn không thể nào em ấy là một người ‘không dễ thương’ được . Mặc dù tôi ít khi gặp người nước ngoài, đặt biệt là người phương Tây, nhưng tôi vẫn có thể đảm bảo rằng những người có nét đẹp như Rachel rất hiếm gặp. Vẻ đẹp của em ấy cứ như một tiểu tiên vậy. Chị Dung cũng đẹp, nhưng là một nét đẹp hoàn toàn khác. Nếu như chị là một người mang vẻ đẹp thầm kín truyền thống của phương Đông, thì Rachel mang những nét lộng lẫy của một quý cô phương Tây… tất nhiên là trừ cái nụ cười dễ sợ của cô bé ra.

Thế mà những người ở nơi Rachel từng sống lại chưa từng khen em ấy nổi một câu, chẳng phải quá rõ ràng là họ bị mù hay sao?

“ Chết thật! Sắp trễ hẹn rồi!”- Tôi bất giác nhìn đồng hồ quay lưng chạy ra nhà xe- “ Còn nhiều điều chị em mình cần làm rõ đấy. Chờ em về rồi nói chuyện tiếp nhé!”

“ Này, khoan… chờ tí đã!”

Tôi quay lại và nhìn sang chị Dung. Chị mỉm cười, tay đặt lên vai Rachel và đẩy ra phía tôi. Bây giờ tôi mới để ý… hay đúng hơn là rất ngạc nhiên, bộ đồ em ấy đang mặc là loại áo sơ mi trắng, và váy sọc ca rô đen đỏ, trên cổ là một chiếc cà vạt cũng màu đỏ nốt…

“ Chị đừng nói với em là…”

“ Đúng rồi đấy!”- Chị Dung cười trả lời khi tôi chưa kịp nói hết câu.

Không nghi ngờ gì nữa, đó chính là đồng phục nữ sinh của trường tôi.

“ Chị đăng kí cho con bé vào trường của em rồi. Từ giờ mong em hãy chịu khó đưa con bé đi học mỗi giúp chị nhé!”- Chị Dung cười.

“ Sao chị nói như đúng rồi thế!”- Tôi bực mình, đoạn tôi quay sang Rachel.

“ Anh… anh phiền ạ?”- Rachel nhìn tôi, ánh mắt như sắp khóc. Thật tình, nhìn cô bé như thế này, tôi thật sự quên hẳn cái thái độ đáng sợ của cô bé hồi nãy.

“ Không, đương nhiên là không!”- Tôi phân bua- “ Chỉ là anh không thích đi chung với một người con gái đẹp. Nó làm anh cảm thấy…  bối rối.”

Rachel lại cúi đầu xuống, kì vậy ta, tôi có nói gì kì quái lắm đâu?

“ Thôi nào, giúp chị đi mà!”- Chị Dung năn nỉ

“ Nhưng mà…”- Tôi còn đắn đo

“ Tối nay ăn lẩu bò nhé!”

“ Rachel, chuẩn bị nhanh đi em, anh sắp trễ rồi!”

“ Cho em ba mươi giây!”

Nói rồi Rachel chạy lon ton đi về phía dãy phòng ngủ, chắc em ấy soạn tập vở. Chờ em ấy đi khuất, tôi bắt đầu nói chuyện với chị Dung.

“ Lần sau chị nhớ nói cho rõ ràng trước nhá! Thật không thể tin nổi!”

“ Chuyện em gái của chị ấy à?”

“ Tất cả mọi chuyện!”- Tôi gắt.

“ Thôi nào! Đừng nóng quá thế.”

Một chút im lặng xuất hiện. Tôi cũng chẳng bực tức gì nhiều, chỉ là tôi ghét cái cảm giác trong một tập thể mình là kẻ duy nhất không biết gì. Lúc đầu tôi nghĩ thế nhưng xem ra chẳng cần tập thể, một người cũng đã đủ làm tôi phát điên lên rồi. Tuy nhiên tôi không phải người giận dai… hay đúng hơn là có muốn giận cũng không được.

Tôi mở miệng ra bắt chuyện trước.

“ Tại sao Rachel lại nhận chị là chị gái vậy?”

“ Ôi dà, sự thật là… con bé không có ba mẹ đâu nên em đừng có đề cập đến vấn đề đó nhé. Một lúc nào đó chị sẽ cho em biết!”- Chị Dung thở dài.

Tôi lại im lặng, một cô bé dễ thương lại có một quá khứ hãi hùng như thế. Chậc! Nụ cười đó… tự nhiên nhớ lại làm tôi cảm thấy ấm ức trong lòng, ẩn đằng sau nụ cười đó…

“ À này Vũ, những gì em nói lúc nãy với Rachel… em cố tình à?”

“ Ơ không, em chỉ nói những gì em nghĩ thôi!”- Tôi trả lời câu hỏi có vẻ kì lạ của chị Dung.

Cùng lúc ấy, Rachel xuất hiện. Lại nụ cười đó, cái nụ cười tuyệt vời, rạng rỡ như ánh mặt trời.

Cô bé tung tăng chạy đến phía tôi, trong ánh ban mai buổi sớm.

***